Tiếng “tạch tạch” khô khốc và dai dẳng đó chính là một tín hiệu “cầu cứu” từ chiếc xe của bạn. Nó không phải là một lỗi quá nghiêm trọng nhưng nếu không xử lý đúng cách, bạn có thể bị trễ giờ làm, lỡ việc quan trọng hoặc thậm chí phải tốn nhiều chi phí hơn để khắc phục. Trong bài viết này, với kinh nghiệm thực tế của mình, tôi sẽ giải thích cặn kẽ, dễ hiểu nhất về tình trạng Xe Máy Không đề được Kêu Tạch Tạch, từ nguyên nhân, cách nhận biết cho đến chi phí sửa chữa cụ thể. Hãy cùng Cứu Hộ Alo tìm hiểu nhé!
“Tạch tạch” – Tiếng kêu “ám ảnh” báo hiệu xe bạn đang gặp vấn đề gì?
Để cho bạn dễ hình dung, hệ thống khởi động của xe máy hoạt động như một chuỗi domino. Khi bạn bấm nút đề, một dòng điện nhỏ sẽ được gửi đến rơ le (còn gọi là cóc đề). Rơ le này sẽ đóng một công tắc lớn hơn, cho phép dòng điện mạnh từ bình ắc quy lao thẳng đến củ đề (mô tơ khởi động), làm quay động cơ và xe nổ máy.
Tiếng “tạch” mà bạn nghe thấy chính là âm thanh của rơ le đề đã hoạt động, nó đã cố gắng “đóng công tắc”. Nhưng vì một lý do nào đó, dòng điện mạnh từ ắc quy đã không thể đến được củ đề, hoặc củ đề không đủ sức để quay. Chiếc xe của bạn đang bị “mắc kẹt” ở khâu giữa này.
4 Nguyên nhân chính khiến xe máy không đề được kêu tạch tạch
Qua hàng ngàn ca sửa chữa, tôi đã đúc kết được 4 “thủ phạm” chính gây ra hiện tượng này. Hơn 90% các trường hợp đều nằm trong số này.
1. Bình ắc quy yếu hoặc hết điện – “Thủ phạm” số 1
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm đến 70% các trường hợp. Bình ắc quy của bạn đã không còn đủ “năng lượng” để cung cấp một dòng điện đủ mạnh làm quay mô tơ khởi động. Dòng điện yếu ớt chỉ đủ sức kích hoạt rơ le đề, tạo ra tiếng “tạch” rồi thôi.
- Dấu hiệu đi kèm: Đèn xe, đèn đồng hồ, đèn xi-nhan sáng yếu, lờ mờ. Tiếng còi xe nghe nhỏ, yếu ớt hoặc “lạc giọng”.
- Lý do: Bạn quên tắt khóa xe, quên tắt đèn pha, xe để lâu ngày không sử dụng, hoặc đơn giản là bình ắc quy đã đến tuổi thọ cần thay thế (thường từ 2-3 năm).
2. Rơ le (cóc) đề bị hỏng
Rơ le đề là một công tắc điện từ. Sau một thời gian dài hoạt động, các tiếp điểm bên trong nó có thể bị mòn, cháy, hoặc kẹt. Khi đó, dù nhận được tín hiệu từ nút đề, nó cũng không thể kết nối dòng điện từ ắc quy đến củ đề một cách trơn tru được nữa.
- Dấu hiệu nhận biết: Tiếng “tạch tạch” có thể kêu rất dứt khoát nhưng củ đề không hề có dấu hiệu “nhúc nhích”. Đôi khi gõ nhẹ vào rơ le có thể giúp xe đề được một vài lần rồi lại bị lại.
3. Củ đề (mô tơ khởi động) gặp sự cố
Đây là trường hợp phức tạp hơn. Củ đề là một mô tơ điện nhỏ nhưng rất khỏe. Nếu nó gặp vấn đề, xe chắc chắn không thể khởi động bằng nút đề.
- Các lỗi thường gặp:
- Mòn chổi than: Chổi than là bộ phận dẫn điện vào mô tơ. Sau thời gian dài sử dụng, chúng sẽ bị mòn đi và không tiếp xúc tốt nữa. Đây là lỗi phổ biến nhất của củ đề.
- Hỏng cổ góp, rotor hoặc stator: Đây là các bộ phận bên trong, nếu bị hỏng hóc hoặc chập cháy thì cần phải sửa chữa hoặc thay thế cả củ đề.
- Dấu hiệu nhận biết: Đôi khi bạn sẽ nghe thấy tiếng “xẹt xẹt” nhỏ kèm theo tiếng “tạch”, hoặc không có động tĩnh gì khác ngoài tiếng “tạch” của rơ le.
4. Các vấn đề liên quan đến hệ thống điện
Đây là nguyên nhân ít gặp hơn nhưng không thể bỏ qua.
- Dây điện bị đứt, lỏng: Dây nối từ ắc quy đến rơ le, hoặc từ rơ le đến củ đề bị lỏng, tuột hoặc bị chuột cắn đứt.
- Các đầu nối (cọc bình) bị oxy hóa: Các cọc bình ắc quy bị bám ten, gỉ sét làm cản trở dòng điện đi qua.
- Nút đề bị hỏng: Tiếp điểm trong nút đề bị bẩn hoặc mòn, không gửi được tín hiệu đến rơ le.
Dấu hiệu nhận biết và cách “bắt bệnh” sơ bộ tại nhà
Khi xe gặp sự cố, bạn đừng quá hoảng loạn. Hãy bình tĩnh và thử kiểm tra nhanh theo các bước sau:
- Kiểm tra đèn và còi: Bật chìa khóa, thử bật đèn pha và bấm còi.
- Nếu đèn sáng yếu, còi kêu lí nhí -> Khả năng cao là hết bình ắc quy.
- Nếu đèn vẫn sáng trưng, còi kêu to, rõ -> Ắc quy vẫn còn tốt, vấn đề có thể nằm ở rơ le hoặc củ đề.
- Thử đạp nổ (với xe số) hoặc khởi động bằng cần đạp (với xe ga cũ):
- Nếu xe vẫn nổ máy bình thường bằng cần đạp -> Chắc chắn 100% hệ thống khởi động bằng điện của bạn (bao gồm ắc quy, rơ le, củ đề) đang có vấn đề.
- Nếu đạp cũng không nổ -> Xe bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng hơn ở hệ thống xăng lửa hoặc động cơ.
Lưu ý quan trọng: Bạn chỉ nên kiểm tra sơ bộ. Đừng cố gắng tự ý tháo lắp các bộ phận điện nếu không có chuyên môn và dụng cụ, vì có thể gây chập cháy, hư hỏng nặng hơn.
Sửa xe máy không đề được kêu tạch tạch hết bao nhiêu tiền? Bảng giá tham khảo từ Cứu Hộ Alo
Đây chắc chắn là câu hỏi mà bạn quan tâm nhất. Tại Cứu Hộ Alo, chúng tôi luôn công khai, minh bạch về giá cả. Dưới đây là bảng giá tham khảo cho các lỗi phổ biến tại khu vực TP.Hà Nội và các tỉnh lân cận (Lưu ý: Giá có thể thay đổi một chút tùy dòng xe và đời xe).
Hạng Mục Sửa Chữa | Chi Phí Tham Khảo (VNĐ) | Ghi Chú |
---|---|---|
Sạc bình ắc quy tận nơi | 80.000 – 120.000 | Áp dụng khi bình còn tốt, chỉ hết điện. |
Thay bình ắc quy mới (khô) | 280.000 – 450.000 | Tùy loại xe (xe số, xe ga, xe côn tay). Đã bao gồm công thay. |
Thay Rơ le (cóc) đề | 120.000 – 250.000 | Tùy dòng xe. |
Sửa củ đề (thay chổi than) | 150.000 – 250.000 | Tiết kiệm chi phí hơn thay cả củ đề. |
Thay củ đề mới | 350.000 – 700.000 | Áp dụng khi củ đề hỏng nặng không thể sửa. |
Kiểm tra, xử lý hệ thống điện | Từ 80.000 | Tùy mức độ phức tạp. |
Cam kết của Cứu Hộ Alo: Thợ sẽ kiểm tra, báo lỗi chính xác và báo giá chi tiết cho bạn duyệt trước khi tiến hành sửa chữa. Tuyệt đối không có chuyện vẽ vời, phát sinh chi phí vô lý.
Tại sao nên gọi Cứu Hộ Alo khi xe không đề được? Giải pháp sửa xe tận nơi nhanh chóng tại Hà Nội
Thay vì phải vất vả dắt bộ một quãng đường dài đến tiệm sửa xe, bạn chỉ cần một cuộc gọi. Dịch vụ sửa xe máy tại nhà của Cứu Hộ Alo chính là giải pháp tối ưu cho bạn lúc này.
Nhanh chóng và tiện lợi
Mạng lưới thợ sửa xe của chúng tôi có mặt ở khắp các quận huyện Hà Nội và các khu vực lân cận. Sau khi nhận cuộc gọi, thợ sẽ có mặt tại vị trí của bạn chỉ sau 15-30 phút, dù bạn đang ở nhà, ở công ty hay đang kẹt xe giữa đường.
Chuyên nghiệp và kinh nghiệm
Với đội ngũ thợ lành nghề, giàu kinh nghiệm như tôi, chúng tôi có đủ trang thiết bị để “bắt bệnh” chính xác và xử lý triệt để mọi vấn đề. Việc chẩn đoán đúng lỗi giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, tránh sửa chữa lan man.
Minh bạch và uy tín
Uy tín là phương châm hàng đầu của Cứu Hộ Alo. Chúng tôi cam kết sử dụng phụ tùng chính hãng, chất lượng cao. Mọi chi phí đều được báo trước rõ ràng. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi giao “xế cưng” cho chúng tôi.
Hỗ trợ 24/7
Xe có thể hỏng bất cứ lúc nào và chúng tôi hiểu điều đó. Dịch vụ của Cứu Hộ Alo hoạt động 24/7, kể cả ngày lễ và cuối tuần, luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Lời khuyên từ chuyên gia: Đừng chủ quan với tiếng “tạch tạch”
Nhiều người có thói quen khi xe không đề được thì cố bấm đi bấm lại nhiều lần hoặc chuyển qua đạp nổ rồi… quên luôn. Đây là một sai lầm.
Việc xe không đề được báo hiệu một bộ phận trong hệ thống khởi động đã xuống cấp. Nếu bạn bỏ qua, ắc quy yếu có thể chết hẳn, không thể sạc lại được. Rơ le hỏng có thể gây chập chờn hệ thống điện. Củ đề bị kẹt nếu cố bấm đề liên tục có thể gây cháy cuộn dây, khiến chi phí sửa chữa tăng lên gấp nhiều lần.
Vì vậy, ngay khi phát hiện xe có dấu hiệu này, hãy liên hệ với thợ chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý sớm nhất.
Xe của bạn đang không đề được và chỉ kêu tạch tạch? Đừng lo lắng và đừng mất thời gian dắt bộ!
Hãy nhấc máy lên và gọi ngay cho Cứu Hộ Alo. Chúng tôi sẽ đến ngay, kiểm tra miễn phí, báo giá tại chỗ và xử lý dứt điểm vấn đề cho bạn.
CỨU HỘ ALO
Địa chỉ:
- 12/3 Đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
-
45/7 Phố Chùa Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội
-
33/2 Phố Đội Cấn, Quận Ba Đình, Hà Nội
-
101/6 Đường Lĩnh Nam, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Lưu ngay số điện thoại của Cứu Hộ Alo vào danh bạ, bạn chắc chắn sẽ cần đến trong những trường hợp khẩn cấp!
Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường.